ครั้งที่2 วันที่ 16 มกราคม 2561






ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองของการเรียนวิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย ในตอนแรกนั้นอาจารย์ให้ทำแบบฝึกหัดก่อนเรียนเรื่อง เด็กปฐมวัยกับพัฒนาการ หลังจากนั้นก็เริ่มเข้าบทเรียนในเรื่องนี้ สาระสำคัญที่ได้คือ

เด็กปฐมวัย

            หมายถึง เด็กที่มีอายุตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 ปี มีธรรมชาติที่อยากรู้อยากเห็น ช่างสงสัย ช่างถาม ชอบค้นคว้า สำรวจ อยู่นิ่งไม่ได้ ชอบอิสระเป็นตัวของตัวเอง เป็นวัยที่พัฒนาาคุณภาพชีวิตทางด้าน ร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
           ความสำคัญของเด็ก คือ พัฒนาการ ต้องได้รับการอบรมเลี้ยงดูให้ถูกต้องเหมาะสมกับวัย เพื่อให้เด็กเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต

ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย

  • ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง อยากได้อะไรต้องได้ อยากทำอะไรทำ
  • ไม่ว่ารู้ว่าความคิด ความรู้สึกตนต่างไปจากผู้อื่น
  • เลียนแบบคนที่รักหรือสนใจ เช่น ครู พ่อแม่ การ์ตูน เป็นต้น
  • มีความอยากรู้อยากเห็นสูง
  • อยายามเรียนรู้การปรับตัวเข้ากับเพื่อนเล่น
  • ต้องการความยอมรับจากผู้ใหญ่ แสวงหารางวัลด้วยการกระทำ 


ความหมายของการพัฒนา

           คือ การเปลี่ยนแปลงของมนุษย์ที่มีลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่องเป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงทั้ง 4 ด้าน มีการคงที่ไม่สามารถลดลง และส่งผลต่อพฤติกรรม

ลักษณะของการพัฒนา

           เป็นกระบวนการที่ต่อเนื่อง และมีทิศทางของการพัฒนาการที่แน่นอน
  • เริ่มจากบนลงล่าง
  • เริ่มจากแกนกลางของลำตัวไปสู่อวัยวะข้างที่ไกลออกไป (นิ้วพัฒนาช้าที่สุด)
  • จะเปลี่ยนแบบมีแบบแผนไม่ข้ามขั้น
  • อัตราการพัฒนาการของเด็กแต่ละคนจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับพันธุกรรม และสภาพแวดล้อม
  • ความก้าวหน้า คือ ความสามารถในการแยกแยะ
  • ความพัฒนาจะมีคววามสัมพันธ์กัน ถ้าด้านใดด้านหนึ่งบกพร่อง ด้านอื่นก็จะบกพร่อง
  • การพัฒนามีอัตราไม่เท่ากัน แม้ว่าจะมีพัฒนาการหลายด้านเกิดขึ้นพร้อมกันก็ตาม
  • เด็กแต่ละวัยจะมีลักษณะเฉพาะ
  • พัฒนากาารของมนุษย์มีความแตกต่างกัน

ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็กปฐมวัย

  1. อาหาร
  2. อากาศที่บริสุทธิ์ และแสงแดด
  3. เชื้อชาติ
  4. เพพศ
  5. ต่อมต่างๆของร่างกาย
  6. สติปัญญา
  7. การบาดเจ็บ และโรคภัยไข้เจ็บ
  8. ตำแหน่งในครอบครัว




















เด็กพิเศษ

           หมายถึง เด็กที่มีลักษณะหรือความต้องการพิเศษ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ

  1. กลุ่มเด็กความสามารถสูง
  2. เด็กที่บกพร่องต่างๆ

สิทธิเด็ก

  1. สิทธิในการมีชีวิตรอด
  2. สิทธิในการได้รับการปกป้องคุ้มครอง
  3. สิทธิในการมีส่วนร่วม
  4. สิทธิในการได้รับการพัฒนา




ในระหว่างเรียนอาจารย์ก็ได้เปิดคลิปการพัฒนาของมนุษย์ตั้งแต่ปฏิสนธิจนถึงคลอดออกมาสู่โลกภายนอก 





การประเมินการเรียนการสอนในวันนี้

  • อาจารย์ : อธิบายสาระความรู้ได้อย่างละเอียด และเข้าใจได้ง่าย มีการยกตัวอย่างให้เห็นอย่างชัดเจน ใช้สื่อในการสอนได้อย่างเข้าใจง่าย โดยฉพาะคลิปที่นำมาให้ดู

 

  • เพื่อนๆในห้อง : เพื่อนๆในช่วงแรกๆนั้นตั้งใจเรียนมาก ไม่คุย ไม่เสียงดังรบกวนอาจารย์ และไม่หยิบโทรศัพท์มาเล่นขณะอาจารย์สอน แต่ช่วงท้ายที่ดูคลิป ก็มีทั้งกลัว และแอบหลับ แต่ก็มีความเข้าใจในบทเรียนกันทุกคน ตอบคำถามได้



  • ตัวเอง : ในวันนี้ตั้งใจเรียนและจดโน๊ต เพื่อนำมาทบทวนและทำบล็อค เข้าใจใในบทเรียนที่อาจารย์สอน เพราะตั้งใจฟัง ตอบคำถามและไม่มีข้อสงสัยในบทเรียน ในช่วงท้ายคาบ ดูคลิปแล้วแอบหลับ แต่ก็ตื่นมาดูต่อ สรุภาพรวมวันนี้ก็ดีในระดับหนึ่ง


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม