ครั้งที่ 3 วันที่ 24 มกราคม 2561



วันนี้อาจารย์สอนเรื่อง ทฤษฎีพัฒนากับเด็กปฐมวัย ซึ่งอาจารย์ได้ยกนักทฤษฎีมา 5 คน คือ

  • ฟรอยด์ ⇛ ทฤษฎีพัฒนาการของแต่ล่ะขั้นของเด็ก
  • อีริคสัน ⇛ ทฤษฎีพัฒนาการด้านสังคม
  • กีเซล ⇛ ทฤษฎีวุฒิภาวะ
  • เพียเจต์ ⇛ทฤษฎีพัฒนาการด้านความรู้เด็ก
  • โคลเปอร์ ⇛ ทฤษฎีด้านจริยธรรม


ซิกมันต์ ฟรอยด์

               พัฒนาการบุคลิกภาพของคนขึ้นอยู่กับการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานทางด้านสรีระที่เราเรียกว่า แรงขับโดยสัญชาติญาณ มี 3 ประเภท
  1. แรงขับทางเพศ
  2. แรงขับที่จะมีชีวิตอยู่
  3. แรงขับที่จะแสดงความก้าวร้าว

โครงสร้างบุคลิกภาพ

  • อิด (Id) พลังหรือแรงผลักเป็นสันดารดิบของมนุษย์ มีความต้องการอย่างเดียว
  • อีโก้ (Ego) มีการคิด มีีการวางแผน
  • ซูเปอร์อีโก้ (Superego) ควบคุมหรือปรับสภาพการแสดงออกของอิด และอีโก้ ให้สอดคล้องกับเหตุผล ความถูกผิด คุณธรรม จริยธรรม

ขั้นตอนพัฒนาการด้านบุคลิกภาพ

ขั้นที่ 1 ขั้นปาก เด็กจะเรียนรู้จาการหยิบของเข้าปาก
ขั้นที่ 2 ขั้นทวารหนัก เด็กมีความสุขกับการขับถ่าย
ขั้นที่ 3 อวัยวะเพศขั้นต้น เด็กจะสนใจ และเล่นอวัยวะเพศของตนเอง
ขั้นที่ 4 ขั้นแฝง สนใจเพศตรงข้าม เริ่มมีความรู้สึกชอบ และรัก แต่ไม่แสดงออก
ขั้นที่ 5 ขั้นอวัยวะเพศ พร้อมที่จะมีเพศสัมพันธ์ แต่ไม่แสดงออก

อีริคสัน

               เด็กพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งแวดล้อมรอบตัว ถ้าสิ่งแวดล้อมดี เด็กก็จะดี ถ้าสิ่งแวดล้อมไม่ดี เด็กก็จะมองโลกในแง่ร้าย

ขั้นพัฒนาการตามทฤษฎีของอีริคสัน

               ขั้นที่ 1 ⇒ ความรู้สึกไว้วางใจกับความไม่ไว้วางใจ ช่วงแรกเกิด-1ปี
               ขั้นที่ 2 ⇒ ความรู้สึกเป็นตัวของตัวเอง กับความละอายใจ ช่วง 1-2 ปี
               ขั้นที่ 3 ⇒ การมีความคิดริเริ่ม กับความรู้สึกผิดช่วง 3-6 ปี



กีเซล

               วุฒิภาวะเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติอย่างมีระเบียบ โดยที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสิ่งเร้าภายนอกพฤติกรรมของเด็กจะเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสรีระวิทยา ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมขึ้น การฝึกฝนหรือการเรียนรู้ จะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ ถ้าหากร่างกายยังไม่พร้อมหรือยังไม่มีวุฒิภาวะ

ขั้นพัฒนาการตามทฤษฎีของกีเซล

               1. ทิศทางของการพัฒนาการ 
               2. พัฒนาการมีความสัมพันธ์กันและเกี่ยวเนื่องกัน
               3. พัฒนาการมีการใช้กิจกรรมร่วมกัน
               4. การพัฒนาต่าง ๆ เป็นผลมาจากวุฒิภาวะ

เพียเจต์

               บุคคลสามารถคิด ดัดแปลงความคิดและแสดงความคิดของตนออกมาได้ ย่อมเป็นผลมาจากขบวนการปรับเข้าสู่โครงสร้าง และการจัดปรับขยายโครงสร้าง โดยผลของการทำงานดังกล่าวจะเกิดเป็นโครงสร้างขึ้น 

ทฤษฎีพัฒนาการด้านการรู้ของเพียเจต์

ขั้นที่ 1 ขั้นประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหว อายุแรกเกิด – 2 ปี
ขั้นที่ 2 ขั้นก่อนการคิดอย่างมีเหตุผล อายุ 2 – 7 ปี แบ่งเป็นสองระยะ
  - ระยะที่ 1 ขั้นก่อนความคิดรวบยอด อายุ 2 – 4 ปี
  - ระยะที่ 2 ขั้นคิดได้เองโดยไม่รู้เหตุผล อายุ 4 – 7 ปี

โคลเบิร์ก

               พัฒนาการทางการคิดเป็นพื้นฐานของพัฒนาการทางจริยธรรม ซึ่งพัฒนาการทางจริยธรรมของบุคคลจะมีลำ ดับขั้นเช่นเดียวกับพัฒนาการด้านอื่น ๆ และมีแนวคิดว่าพัฒนาการทางจริยธรรมของแต่ละบุคคล จะแตกต่างกันและมีระยะเวลาของการพัฒนาในแต่ละขั้นต่างกัน

ขั้นพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์ก

               ระดับขั้นที่ 1 Premoral หรือ Preconventional วัย 2 – 10 ปี มี 2 ระยะ
         ระยะที่ 1 การหลบหลีกการถูกลงโทษ ช่วงอายุ 2 – 7 ปี
         ระยะที่ 2 การแสวงหารางวัล ช่วงอายุ 7 – 10 ปี

               หลังจากที่เรียนเสร็จ อาจารย์ก็ได้ให้แบ่งกลุ่มไปศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับนักทฤษฎีในวันนี้ แล้วนำมา นำเสนอในครั้งหน้า
ประเมินโดยรวม ➪ วันนี้ทุกคนตั้งใจเรียน อาจารย์ก็ตั้งใจสอน อาจมีแอบหลับกันบ้างบางคน แต่ก็ไม่มีใครรบกวนการสอนของอาจารย์ 




ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม